Trẻ 2 tuổi hay khóc đêm cha mẹ nên làm gì?

Trẻ 2 tuổi hay khóc đêm cha mẹ nên làm gì?

Trẻ 2 tuổi hay khóc đêm là hiện tượng thường gặp với những gia đình có trẻ nhỏ. Tình trạng này kéo dài sẽ gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe và sự phát triển của trẻ. Vậy trẻ 2 tuổi khóc đêm nguyên nhân do đâu và cách khắc phục, mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây.

Nguyên nhân gây tình trạng trẻ 2 tuổi hay khóc đêm

Các chuyên gia đã khuyến cáo rằng có rất nhiều nguyên nhân khiến trẻ 2 tuổi hay khóc đêm. Các mẹ có tham khảo các nguyên nhân dưới đây:

Nguyên nhân gây tình trạng 2 tuổi hay khóc đêm

Trẻ 2 tuổi quấy khóc đêm do bị rối loạn tiêu hóa

Trẻ nhỏ rất thường hay bị chướng bụng, đầy hơi,… nguyên nhân do chế độ dinh dưỡng chưa thực sự hợp lý. Có nhiều cha mẹ vì quá lo lắng việc nhẹ cân của con mà đã cho ăn quá no hoặc các thức ăn mà cơ thể bé chưa thể hấp thụ, tiêu hóa được.

Do đó thức ăn chưa kịp tiêu hóa sẽ bị ứ đọng trong lồng ruột bị vi khuẩn lên men gây ra tình trạng đầy hơi, chướng bụng. Đây được xem là nguyên nhân chính gây ra tình trạng trẻ bị rối loạn tiêu hóa và có ảnh hưởng trực tiếp đến giấc ngủ của trẻ và dẫn tới hiện tượng trẻ 2 tuổi ngủ hay giật mình khóc thét.

Trẻ 2 tuổi quấy khóc đêm do đói

Giai đoạn trẻ được 2 tuổi trở đi là thời điểm vàng phát triển của bé, vì vậy cha mẹ cần đặc biệt lưu ý về chế độ dinh dưỡng của trẻ. Bởi lúc này trẻ thường ăn nhiều và có nhu cầu dinh dưỡng tăng theo thời gian. Nếu bé 2 tuổi khóc đêm thì có thể bé đang đói mẹ cần cho bé ăn no trước khi ngủ.

Xem Thêm:   Nguyên nhân & lời khuyên hiện tượng “Trẻ cứ 12h đêm la khóc”

Do có vấn đề về hệ thần kinh

Trẻ nhỏ do hệ thần kinh còn non nớt dễ bị căng thẳng bởi các yếu tố như môi trường xung quanh. Vậy nên, khi trẻ bị căng thẳng thần kinh biểu hiện rõ nhất là trẻ quấy khóc dai dẳng thì mẹ cần lưu ý.

Trẻ trong độ tuổi lên 2 thường sẽ luôn học hỏi và khôn lớn bằng việc khám phá thế giới bên ngoài. Tuy nhiên, việc tiếp nhận cũng cần phải có thời gian để làm quen.

Do trẻ thiếu vitamin D

Trẻ 2 tuổi hay khóc đếm thiếu chất gì? Đây cũng là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến trẻ quấy khóc đêm và ngủ không sâu giấc. Tuy nhiên, hiện nay hầu hết các bố mẹ khi con sinh ra đã bổ sung vitamin D nên tỷ lệ trẻ thiếu vitamin D thường không cao.

Trẻ quấy khóc đêm do tè dầm

Trẻ quấy khóc đêm do tè dầm

Trẻ trong độ 2 tuổi vẫn chưa kiểm soát được hoàn toàn khả năng đi tiểu. Do đó, đây cũng là một nguyên nhân khiến trẻ 2 tuổi bị gián đoạn giấc ngủ. Một số trẻ sẽ vẫn tiếp tục ngủ vì nghĩ là mơ, tuy nhiên sẽ có trẻ thức dậy quấy khóc. Hiện tượng này xem là phổ biến và bình thường ở độ tuổi này.

Nếu trẻ khóc đêm và có dấu hiệu tè dầm, cha mẹ nên nhẹ nhàng lau dọn và thay quần để con có thể ngủ tiếp. Tránh việc quát mắng, trách phạt sẽ gây ảnh hưởng đến tâm lý khiến tre khó ngủ lại.

Trẻ 2 tuổi hay khóc đêm sẽ có những ảnh hưởng gì?

Trẻ 1-2 tuổi sẽ có nhu cầu ngủ 14-16 tiếng/ngày. Bởi khi ngủ bé không chỉ nghỉ ngơi mà còn để cơ bắp, xương, tim phát triển đồng thời phục hồi năng lượng tiêu hao trong ngày.

Xem Thêm:   Trẻ toát mồ hôi đầu nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả

Vậy nên nếu như giấc ngủ của bé được đảm bảo cả về chất lượng và số lượng thì bé yêu nhà bạn sẽ phát triển toàn diện. Ngược lại, nếu trẻ 2 tuổi hay khóc đêm sẽ có những biểu hiện như bơ phờ, mệt mỏi, dễ cáu gắt và mất khả năng tập trung.

Cách khắc phục tình trạng trẻ 2 tuổi hay khóc đêm

Dưới đây là một số kinh nghiệm giúp mẹ khắc phục tình trạng trẻ 2 tuổi hay khóc đêm có thể tham khảo:

Cách khắc phục tình trạng trẻ 2 tuổi hau khóc đêm

Tạo thói quen về giấc ngủ của con

Một trong những bí quyết giúp trẻ ngủ ngon chính là cha mẹ hãy tạo cho con những thói quen tốt về thời gian ngủ.

Cha mẹ hãy dạy cho trẻ biết cách phân biệt ngày và đêm bằng cách.

– Ban ngày, hãy khuyến khích trẻ tham gia các hoạt động vui chơi, nói chuyện để kích thích bé tập trung ngủ đi ngủ vào buổi tối.

– Nếu chưa đến giờ đi ngủ mà trẻ vẫn chưa có dấu hiệu buồn ngủ như mắt nhìn chằm chằm về một phía, dụi mắt, lim dim, ngáp,… cha mẹ nên vỗ về, xoa lưng để bé thư giãn.

– Ban đêm nếu bé đi ngủ mà tự dưng thức giấc đòi uống sữa thì cha mẹ nên vỗ về, không nên bật đèn để trẻ nhận thức được đây là thời gian ngủ mà chứ không phải thời gian ăn uống và chơi.

Thiết lập khung giờ đi ngủ cố định

Bên cạnh việc tạo thói quen để trẻ hình thành giấc ngủ tốt thì cha mẹ cũng cần chú ý thiết lập cho trẻ giờ đi ngủ cố định để bé có thể nhận thức được thời điểm nào mình cần phải đi ngủ.

Xem Thêm:   Bé đang ngủ tự nhiên khóc thét lên tại sao?

Song song với đó, cha mẹ cũng nên kết hợp các hoạt động sau để trẻ có thể ngủ ngon giấc hơn:

Thiết lập khung giờ đi ngủ cố định

+ Trước khi trẻ ngủ mẹ cần giảm dần các hoạt động vui chơi, nô đùa.

+ Tắm và massage cho trẻ

+ Cho trẻ nghe nhạc hoặc hát ru

+ Đọc sách, kể chuyện cho bé trước khi đi ngủ

+ Âu yếm, vỗ về con

Lựa chọn không gian ngủ phù hợp

Mẹ có biết môi trường xung quanh ảnh hưởng trực tiếp đến giấc ngủ của bé, vậy nên mẹ cần thường xuyên dọn dẹp, lau chùi, vệ sinh không gian nhà cửa để thoáng mát giúp trẻ cảm thấy thoải mái.

Bên cạnh đó, cha mẹ cần đặt các đồ vật mà bé yêu thích bên cạnh khi ngủ để cho bé có cảm giác an toàn. Nếu mẹ đã áp dụng các biện pháp trên thì tình trạng bé 2 tuổi vẫn quấy khóc về ban đêm thì cha mẹ cần đưa con đến bệnh viên để được chuẩn đoán và chữa trị kịp thời.

Mặc quần áo thoải mái cho bé

Lựa chọn quần áo thoải mái cho bé cũng là một cách giúp bé 2 tuổi ngủ ngon. Điều này giúp cho tay chân cũng như cơ thể của bé cử động dễ dàng hơn.

Tổng kết

Như vậy có thể khẳng định giấc ngủ đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe và sự phát triển của trẻ nhỏ. Vậy nên nếu trẻ 2 tuổi hay khóc đêmvẫn diễn ra khi mẹ đã áp dụng các phương pháp điều trị thì cha mẹ nên đưa trẻ đến cơ sở y tế để thăm khám và có cách chữa kịp thời.

Chúc các mẹ thành công!