5 nguyên nhân dẫn đến chứng mất ngủ không thực tổn ở trẻ 

Mất ngủ không thực tổn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển toàn diện của trẻ. Để tránh những hậu quả khôn lường của chứng bệnh này, cha mẹ cần nắm bắt được nguyên nhân để tìm ra biện pháp khắc phục.

Các dạng mất ngủ không thực tổn

Mất ngủ không thực tổn: Dạng này khiến trẻ khó vào giấc ngủ, khó duy trì giấc ngủ biểu hiện bởi việc ngủ không sâu giấc, dễ giật mình dậy và khó trở lại giấc ngủ sau đó, hoặc thức dậy sớm hơn bình thường mà không thể ngủ lại được. Tổng thời gian ngủ ít hơn 6 tiếng trong một ngày. 

Ngủ nhiều không thực tổn: Là khi ngủ nhiều quá mức nhưng vẫn không thỏa mãn nhu cầu ngủ trong ngày. Thời gian ngủ trong một ngày tính cả ngày và đêm dài hơn 9 tiếng, hoặc cảm giác khó tỉnh táo hoàn toàn sau khi bị đánh thức. Trẻ luôn thấy mệt mỏi, kém tập trung, uể oải và lờ đờ.  

Các rối loạn cận miên: là những rối loạn biểu hiện bởi các hành vi, trải nghiệm,…bất thường diễn ra trong lúc ngủ, ở các giai đoạn khác nhau của giấc ngủ hoặc các giai đoạn chuyển tiếp ngủ-thức. Bao gồm một số loại thường gặp sau: Mộng du, hoảng sợ khi ngủ và mất ngủ.

Mất ngủ không thực tổn sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển của trẻ

Mất ngủ không thực tổn sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển của trẻ

Nguyên nhân

Có 5 nguyên chính dẫn đến rối loạn giấc ngủ không thực tổn, bao gồm:  

Nguyên nhân tâm lý 

Các yếu tố tâm lý như căng thẳng, sợ hãi trong học tập, bất an… là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến rối loạn giấc ngủ không thực tổn.  

Nguyên nhân sức khỏe 

Các bệnh lý có liên quan đến hệ thần kinh, các rối loạn tâm thần, suy nhược cơ thể, sốt… cũng dễ khiến trẻ dễ bị mất ngủ không thực tổn.

Trẻ bị mất ngủ không thực tổn do đang gặp các vấn đề về sức khỏe

Trẻ bị mất ngủ không thực tổn do đang gặp các vấn đề về sức khỏe  

Môi trường sống 

Nơi ở quá ẩm thấp, ồn ào, ô nhiễm, thiếu ánh nắng hoặc quá nhiều ánh sáng, thay đổi nơi ở liên tục… đều là nguyên nhân gây ra chứng rối loạn giấc ngủ. 

Thiếu chất 

Trẻ thiếu Vitamin D, thiếu canxi , kẽm thường ngủ không sâu hay giật mình, chậm biết đi và dễ quấy khóc. Ngoài ra, trẻ bị rối loạn giấc ngủ không thực tổn có thể do thiếu magie. Magie có tác dụng tăng sản xuất melatonin- hormone giúp tinh thần thư giãn, điều hoà nhịp sinh học cơ thể.

Trẻ chưa hình thành được chu kỳ thức ngủ 

Trong bụng trẻ ban ngày ngủ nhiều và ban đêm sẽ thức để hoạt động, khi ra đời trẻ chưa quen được với môi trường bên ngoài nên con vẫn giữ thói quen như trong bụng mẹ.

Cách điều trị

Phác đồ điều trị rối loạn giấc ngủ không thực tổn kết hợp nhiều phương pháp khác nhau, trong đó việc thay đổi thói quen ngủ và quản lý căng thẳng là hai mục tiêu chữa trị quan trọng nhất. 

Thay đổi một số hành vi và thói quen không tốt giúp hình thành chu kỳ ngủ – thức tự nhiên, nâng cao chất lượng giấc ngủ mà không cần dùng đến thuốc. Dưới đây là những lời khuyên hữu ích dành cho những ai đang phải trải qua tình trạng mất ngủ không thực tổn: 

  • Duy trì giờ ngủ và thức dậy nhất quán trong suốt cả tuần (chỉ được dao động trong khoảng 1 tiếng).  
  • Không nên ngủ nướng hoặc ngủ trưa quá lâu. 
  • Không sử dụng đồ uống chứa chất kích thích như rượu bia, café, chè… vào buổi chiều muộn hoặc buổi tối. 
  • Không ăn quá no hoặc ăn những thực phẩm nhiều dầu mỡ và đường vào bữa tối (nên ăn bữa tối trước giờ đi ngủ khoảng 3-4 tiếng). 
  • Không dùng điện thoại, máy tính, ti vi trước khi đi ngủ khoảng 1 tiếng. 
  • Không làm việc trên giường ngủ. 
  • Phòng ngủ phải yên tĩnh, thoáng mát, đủ tối và không có tiếng ồn.