Trẻ sơ sinh ít ngủ – Bố mẹ đừng chủ quan!|Adomir

Trẻ sơ sinh ít ngủ có thể là dấu hiệu sinh lý bình thường, nhưng nếu như tình trạng này kéo dài thì sẽ gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng đối với sức khỏe của trẻ. Do vậy, bố mẹ đừng chủ quan và cần tìm hiểu rõ phương pháp giúp con có được giấc ngủ ngon!

1.Thời gian ngủ chuẩn của trẻ 

Thời gian ngủ chuẩn của trẻ sơ sinh
  • Trẻ sơ sinh đến 1 tháng tuổi: Trẻ ngủ khoảng 16h mỗi ngày, mỗi giấc ngủ khá ngắn và chỉ kéo dài 2-4 giờ; với một số trẻ sinh non thì thời gian ngủ lâu hơn. Giai đoạn này, trẻ chưa hình thành được đồng hồ sinh học nên giấc ngủ không theo chu kỳ ngày đêm, tuy nhiên, trẻ thường ngủ vào ban ngày khoảng 8h, vào ban đêm khoảng 8-9h.
  • Trẻ từ 1 đến 5 tháng tuổi: Trẻ cần ngủ khoảng 15h-15,5 mỗi ngày, với giấc ngủ kéo dài 4-6 tiếng, thời gian ngủ vào ban ngày ít dần so với ban đêm.
  • Trẻ từ 6 tháng đến 1 tuổi: Tổng thời gian ngủ trong ngày của trẻ là 14h. Giai đoạn này trẻ bắt đầu hình thành thói quen cho giấc ngủ, chu kỳ ngủ cũng bắt đầu giống như người lớn, khi giấc ngủ vào ban ngày của trẻ chỉ còn 3-4h.
  • Trẻ từ 1-2 tuổi: Thời gian ngủ của trẻ cũng đã giảm xuống chỉ còn 13h, và thực tế đôi khi trẻ chỉ ngủ 10h mỗi ngày. Giấc ngủ vào buổi sáng của trẻ cũng mất đi, chỉ còn ngủ khoảng 2h vào buổi trưa. Buổi tối, trẻ sẽ bắt đầu ngủ vào lúc 7-8h tối và thức dậy vào lúc 6-8h sáng.

Mỗi lứa tuổi, trẻ nhỏ có những giấc ngủ khác nhau, thế nhưng giấc ngủ vào ban đêm vô cùng quan trọng và phải chất lượng thì mới đảm bảo cho sự phát triển toàn diện của trẻ. Nếu trẻ sơ sinh ít ngủ, không những gây ra rối loạn giấc ngủ, trẻ chậm lớn mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe về lâu dài của trẻ.

2.Hậu quả khi trẻ sơ sinh ít ngủ

Theo một nghiên cứu hơn 10 nghìn trẻ em tại Anh, những em bé có giờ ngủ thất thường có khả năng gặp các vấn đề về những hành vi bao gồm dễ cáu gắt, trầm cảm, tự kỷ, khó khăn trong việc thể hiện cảm xúc.

Trẻ ít ngủ có chỉ số IQ kém hơn so với các bé đồng trang lứa

Khi trẻ thiếu ngủ, các nơ-ron thần kinh không được nghỉ ngơi gây ảnh hưởng đến tín hiệu truyền dẫn thần kinh, khiến cho bé trở nên không tỉnh táo, bé chậm chạp, vận động kém. Hơn nữa, chỉ số IQ của bé cũng thấp hơn so với những trẻ ngủ đủ giấc, như vậy, sẽ khiến cho nhận thức, tư duy kém đi.

Cũng theo một vài nghiên cứu khác, thời gian ngủ ngắn và chất lượng giấc ngủ kém đều liên quan đến việc thèm ăn, khiến tăng lượng thức ăn, nhưng chất lượng thức ăn hấp thụ kém gây thừa cân, béo phì. Do vậy, trẻ sơ sinh ít ngủ về lâu dài có thể dẫn đến tình trạng thừa cân, béo phì và kéo theo nhiều bệnh liên quan đến tim mạch và huyết áp.

Theo các chuyên gia, hơn 80% hormone tăng trưởng được sản sinh trong lúc ngủ, nhất là khoảng thời gian từ 10h tối đến 1h sáng. Nếu bé thiếu ngủ, thì hormone này tiết ra ít sẽ gây ảnh hưởng đến chiều cao, sức vóc của bé.

Và khi không được ngủ, tất nhiên năng lượng của bé không được tái tạo và sẽ luôn trong trạng thái mệt mỏi, quấy khóc.

Bé thiếu ngủ còn dẫn đến các bệnh lý như huyết áp, đặc biệt là tiểu đường type 2.

 Mặt khác, trẻ ngủ ít hơn 7h mỗi ngày cũng có nguy cơ cảm lạnh cao hơn bình thường. Bởi giấc ngủ ngon giúp cải thiện tế bào T, trong khi tế bào này đảm nhiệm vai trò tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể, để chống lại các tác nhân gây bệnh từ môi trường như virus, vi khuẩn.

3. Nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh ít ngủ

Có nhiều lý do khiến trẻ sơ sinh ít ngủ và những nguyên nhân thường gặp đó là:

  • Trẻ ăn bị đói: Dạ dày của em bé sơ sinh nhỏ nên không chứa được nhiều thức ăn, do đó trẻ thường xuyên tỉnh giấc và khóc đòi ăn để nạp thêm năng lượng. Vậy nếu như mẹ cho bé bú không đủ cữ thì khả năng bé sẽ thức giấc, ngủ không sâu giấc.
  • Trẻ thiếu chất: Các bé thiếu kẽm, vitamin D, canxi thường bị còi xương, điều này cũng khiến bé khi ngủ hay bị giật mình, đổ mồ hôi trộm, cơ thể thấy bứt rứt và hay tỉnh giấc giữa đêm.
bổ sung d3 giúp trẻ giảm vặn mình
Một trong những nguyên nhân khiến bé vặn mình khi ngủ là thiếu vitamin D3.
  • Bé bị ướt tã: Đây cũng là một trong những lý do hàng đầu khiến bé thấy không thoải mái, ít ngủ.
  • Môi trường không đảm bảo cho bé ngủ: Đó là những tiếng ồn, ánh sáng mạnh, nhiệt độ phòng quá cao/thấp.
  • Trẻ bị bệnh lý: Nhiều trường hợp trẻ sơ sinh bị mắc một số bệnh lý về đường tiêu hóa, hô hấp như cảm lạnh, cụm…cũng khiến bé bú kém, thấy mệt mỏi, và việc trẻ sơ sinh ít ngủ lúc này là điều không thể tránh khỏi.

4. Phương pháp giúp bé ngủ ngon, ngủ sâu giấc

4.1 Tập thói quen ngủ ngoan cho bé

Trước tiên, bố mẹ cần nhận biết những dấu hiệu cho thấy trẻ đang buồn ngủ, đó là chớp mắt liên tục, mắt lim dim, ngáp, bé có quầng thâm dưới mắt, Đây là thời điểm để bố mẹ cho bé đi ngủ, nhằm đảm bảo giấc ngủ của con.

Bé sơ sinh ở trong bụng mẹ không phân biệt được ngày và đêm, trong vài tuần đầu sau sinh bố mẹ cũng chưa thể thay đổi thói quen của trẻ được, mà chỉ có thể bắt đầu dạy khi con khoảng 2 tuần tuổi. Ban ngày, bố mẹ chơi với con, hát hò nhẹ nhàng cho con nghe, ban đêm bắt đầu giữ sự yên tĩnh để cho con vào giấc ngủ. Như vậy, dạy trẻ phân biệt ngày và đêm sẽ giúp con rèn luyện giấc ngủ tốt hơn.

Khi trẻ lớn hơn một chút, bố mẹ có thể dạy bé tự ngủ, bằng cách đặt bé vào nôi/cũi khi đã buồn ngủ, tiếp đó hát ru nhẹ nhàng, vỗ nhẹ mông…để bé đi vào giấc ngủ. Lưu ý không nên ru bé ngủ trên tay rồi mới đặt bé xuống, như vậy bé rất dễ tỉnh. Và dù thế nào thì bố mẹ cũng hãy lên kế hoạch giúp bé tự ngủ một cách khoa học nhất nhé.

4.2 Kiểm tra yếu tố vi chất

Như chúng tôi đã nói ở phần nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh ít ngủ, trẻ bị bệnh lý, thiếu chất cũng có thể khiến trẻ mệt mỏi, hay tỉnh giấc vào ban đêm. Do đó, kiểm tra yếu tố vi chất là cần thiết để biết con đang thiếu chất gì, cần bổ sung thế nào, và điều này sẽ được kiểm tra bởi những người có chuyên môn. Vây khi thấy em bé ít ngủ trong thời gian dài, thì hãy đưa bé đến khám bác sĩ để được chẩn đoán nhé.

4.3 Tạo tinh thần thoải mái trước khi ngủ

Đó là mẹ cần tạo ra không khí yên bình để giúp con dễ dàng đi vào giấc ngủ, đặc biệt tránh khiến con bị kích thích quá mức sẽ gây căng thẳng thần kinh.

Bố mẹ có thể sắp xếp giường, chăn gối thật êm, trẻ được ngủ trong môi trường này sẽ có cảm giác an toàn như trong bụng mẹ. Hơn nữa, chăn gối sẽ là vật cản để tránh cho bé bị rơi ra ngoài trong khi ngủ.

Để tạo ra sự thư giãn cho con, bố mẹ cũng nên massage nhẹ nhàng tay, chân, lưng…tiếp đó đặt con vào không gian có ánh sáng dịu nhẹ, nhiệt độ phù hợp, tắt tivi…để mang đến sự thoải mái, dễ chịu nhất cho con.

4.4 Sử dụng sản phẩm hỗ trợ giấc ngủ ngon

Giấc ngủ ngon thực sự rất quan trọng đối với trẻ sơ sinh để phát triển toàn diện. Nếu trẻ sơ sinh ít ngủ, ngoài thực hiện những phương pháp bên trên thì bố mẹ có thể sử dụng sản phẩm hỗ trợ giấc ngủ ngon.

Siro Adomir rất được tin dùng bởi nhiều bố mẹ. Sản phẩm chiết xuất từ tự nhiên với 2 thành phần nổi bật là Cây nữ lang và Cao tía tô đất có tác dụng cải thiện tình trạng mất ngủ, làm tăng chất lượng giấc ngủ và thư giãn tự nhiên, bé sẽ đi vào giấc ngủ một cách nhanh chóng và ngủ sâu giấc. Adomir mang lại hiệu quả lâu dài chỉ sau 6 ngày sử dụng và không gây lệ thuộc, điều này đã được thử nghiệm lâm sàng ở Châu Âu và thực tế đối với hàng triệu bà mẹ có con mất ngủ tại Việt Nam.

Adomir được nhiều chuyên gia đánh giá cao, trong đó có Tiến sĩ Bác sĩ Lê Thị Thu Hương (Khoa nhi – Bệnh viện Đại học y Hà Nội) và Th.s.BS Dương Thùy Nga (khoa Quốc tế – Bệnh viện nhi Trung Ương).

Để nhận được tư vấn kĩ hơn về vấn đề giấc ngủ của bé, cha mẹ có thể liên hệ ngay đến Tổng đài 0854.902.902 để được Dược sĩ tư vấn nhé! 

Xem thêm về sản phẩm Adomir: Siro giúp bé ngủ ngon sâu giấc tự nhiên.