Tổng hợp 15 mẹo giúp bé ngủ ngon mỗi tối

“Làm thế nào để con có một giấc ngủ ngon sâu giấc tự nhiên” là nỗi băn khoăn của hàng triệu bà mẹ bỉm sữa. Một giấc ngủ ngon là “liều thuốc” giúp bé được phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần. Vậy bí kíp dành cho mẹ là gì? Bài viết dưới đây là tổng hợp 15 mẹo giúp bé ngủ ngon mỗi tối mẹ có thể tham khảo! 

Thiết lập đồng hồ sinh học 24h cho trẻ 

Với trẻ sơ sinh, do trẻ đã quen với môi trường ấm áp trong bụng mẹ nên khi chào đời, trẻ chưa thể thích nghi ngay với môi trường bên ngoài. Giai đoạn này, trẻ cần thời gian để có thể bắt đầu làm quen. Vì vậy, việc thiết lập đồng hồ sinh học cho trẻ là vô cùng cần thiết. 

 Mẹ có thể dạy cho bé phân biệt ngày đêm bằng cách: ban ngày mở thật nhiều cửa sổ để ánh sáng chiếu vào phòng, không cần phải loại bỏ tiếng ồn; ban đêm, mẹ nên giữ sự yên tĩnh cho căn phòng, chỉ sử dụng loại đèn có ánh sáng dịu nhẹ. Duy trì đều đặn trong khoảng 1-2 tuần, bé sẽ dần hình thành nhận thức về ngày và đêm, đi ngủ đúng giờ. 

Không nên cho trẻ ngủ quá nhiều vào buổi trưa 

Một giấc ngủ trưa quá dài là nguyên nhân chính khiến cho trẻ khó ngủ, ngủ không sâu giấc vào ban đêm. Mẹ không nên cho bé ngủ quá 2 tiếng liên tục vào buổi trưa. Mẹ có thể chia nhỏ giấc ngủ của bé vào ban ngày bằng cách thức bé dậy, cho bé ăn và chơi, sau đó có thể tiếp tục cho bé ngủ giấc ngắn. Việc này sẽ khiến cho giấc ngủ vào ban đêm của trẻ không bị ảnh hưởng.  

Trẻ ngủ trưa quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ ban đêm
Trẻ ngủ trưa quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ ban đêm

Thực hiện “thủ tục” cho bé trước khi đi ngủ 

Trước khi đi ngủ, mẹ có thể thực hiện một số “thủ tục” như: mát-xa nhẹ nhàng, đọc truyện, vỗ về và thủ thỉ với con… Những “thủ tục” này sẽ giúp hệ thần kinh của bé được thư giãn, dễ đi vào giấc ngủ và ngủ ngon hơn. Đây cũng là tín hiệu để nhắc cho bé biết là đã đến giờ đi ngủ 

Không cố ép trẻ ngủ nếu con không muốn 

Dù không thể nói nhưng khi bị ép đi ngủ, trẻ cũng cảm thấy không thoải mái. Để giúp trẻ ngủ ngon, sâu giấc vào mỗi đêm, bố mẹ tuyệt đối không được cố ép trẻ đi ngủ nếu con không muốn. Việc này vô tình sẽ khiến hệ thần kinh của chúng bị căng thẳng và khó đi vào giấc ngủ hơn. Thay vì thế, cha mẹ có thể nhắc trẻ đã đến giờ đi ngủ bằng cách tắt đèn, thủ thỉ, trò chuyện với bé. Chỉ khoảng 30 phút sau, cơn buồn ngủ tự nhiên sẽ đến. 

Tạo không gian ngủ lý tưởng 

Môi trường ngủ thoải mái an toàn là điều kiện tiên quyết để giúp bé ngủ ngon, sâu giấc vào mỗi đêm. Mẹ cần chuẩn bị cho trẻ một không gian ngủ thoải mái, thoáng mát. Nhiệt độ trong phòng nên duy trì ở mức phù hợp, không quá nóng hoặc quá lạnh, hạn chế tối đa những tiếng ồn mạnh. Ngoài ra, mẹ không nên để quá nhiều đồ như gấu bông, chăn đắp ở xung quanh chỗ ngủ của trẻ. Khi ngủ sâu giấc, trẻ có thể sẽ quờ quạo tay chân khiến những đồ vật này chèn vào mũi dẫn đến ngạt thở. 

Không gian thoải mai, an toàn sẽ giúp trẻ ngủ ngon, sâu giấc xuyên đêm
Không gian thoải mái, an toàn sẽ giúp trẻ ngủ ngon, sâu giấc xuyên đêm

Không sử dụng thiết bị điện tử trong phòng ngủ 

Đây là một thói quen tốt mà cha mẹ nên duy trì không chỉ ở phòng ngủ của trẻ nhỏ. Màn hình của các thiết bị điện tử như điện thoại, ipad… thường phát ra ánh sáng xanh gây cản trở việc sản xuất ra melatonin – một loại hoc-môn gây ức chế cơn buồn ngủ, khiến phá vỡ đồng hồ sinh học của bé. Từ đó, giấc ngủ của trẻ sẽ bị ảnh hưởng, trẻ sẽ khó đi vào giấc ngủ, ngủ không sâu giấc. 

Sử dụng tiếng ồn trắng 

Dù mẹ đã thực hiện đủ mọi biện pháp để làm giảm tiếng ồn trong phòng ngủ của bé. Tuy nhiên, không thể tránh khỏi việc môi trường ngủ của bé vẫn có tiếng ồn do một vài yếu tố khách quan mang lại. Trong trường hợp này, tiếng ồn trắng sẽ là giải pháp tuyệt vời giúp mẹ giải quyết các vấn đề trên. Tiếng ồn trắng sẽ giúp loại bỏ được mọi tiếng ồn không mong muốn, giúp bé ngủ ngon, sâu giấc vào mỗi đêm. 

Quấn tã cho trẻ 

Trẻ sơ sinh thường đã quen với việc được bao bọc, ấm áp bên trong bụng mẹ. Chính vì vậy, trong thời gian đầu, khi chào đời, trẻ sẽ có cảm giác không an toàn do chưa thích nghi được với môi trường bên ngoài. Việc quấn tã khi ngủ sẽ giúp trẻ cảm thấy an tâm, dễ đi vào giấc ngủ hơn. Tuy nhiên, cha mẹ cần phải quấn tã đúng cách, không nên quấn quá lỏng hay quá chặt gây ảnh hưởng đến giấc ngủ của trẻ. 

Đặt bé vào giường ngủ dù vẫn tỉnh táo 

Đây là một trong những giải pháp vô cùng hiệu quả giúp bé ngủ ngon, sâu giấc mỗi đêm được nhiều mẹ áp dụng. Khi bé vẫn còn tỉnh táo, việc đặt bé vào giường là một cách để cha mẹ nhắc khéo bé đã đến giờ đi ngủ. Lúc này, bộ não của trẻ sẽ liên tưởng đến các yếu tố liên quan đến giấc ngủ. Để giúp trẻ đi vào giấc ngủ nhanh hơn, mẹ có thể kết hợp các cách như hát ru, kể chuyện cho trẻ. 

Sử dụng ti giả 

Để giúp bé có một giấc ngủ ngon, sâu giấc mỗi đêm, nhiều mẹ đã tìm đến phương pháp sử dụng ti giả. Trẻ rất thích ti mẹ, trong mọi trường hợp, trẻ thường có xu hướng tìm đến ti mẹ để bú. Vì vậy, việc ngậm ti giả sẽ tạo cho trẻ cảm giác an tâm, từ đó dễ đi vào giấc ngủ và ngủ ngon hơn. Theo một số nghiên cứu, việc sử dụng ti giả còn là biện pháp hiệu quả để giảm nguy cơ đột tử ở trẻ. Trên thị trường hiện nay, có rất nhiều loại ti giả đến từ những thương hiệu khác nhau, mẹ nên ưu tiên lựa chọn những loại có chất liệu tốt, đảm bảo an toàn để không ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. 

Sử dụng ti giả sẽ khiến trẻ cảm thấy yên tâm và dễ đi vào giấc ngủ hơn
Sử dụng ti giả sẽ khiến trẻ cảm thấy yên tâm và dễ đi vào giấc ngủ hơn

Cho trẻ ăn trước khi đi ngủ 

Trẻ nhỏ từ 6 tháng trở lên có thể ngủ suốt đêm mà không cần thức giấc để đòi bú mẹ. Vì vậy, khi bé ở trong giai đoạn này, để bé có thể ngủ ngon, sâu giấc xuyên đêm mẹ nên cho bé bú trước khi đi ngủ. Tuy nhiên, mẹ cần lưu ý, không nên cho bé ăn quá no. Việc này sẽ khiến bé dễ bị đầy hơi, chướng bụng tạo cảm giác khó chịu ảnh hưởng đến giấc ngủ. Mẹ chỉ nên cho bé ăn một lượng vừa đủ để bé ấm bụng và dễ đi vào giấc ngủ. 

Tôn trọng sở thích của trẻ 

Một trong những biện pháp giúp trẻ ngủ ngon mỗi tối là tôn trọng sở thích của trẻ. Khi trẻ không muốn, tuyệt đối không được bắt ép con phải tuân theo nếp sinh hoạt của cha mẹ yêu cầu. Trẻ cần có thời gian để có thể làm quen với những cái mới. Nếu trẻ yêu thích và muốn gấu bông ở cạnh khi ngủ thì mẹ có thể để chúng ở bên cạnh để tạo cho trẻ cảm giác yên tâm, an toàn, từ đó dễ đi vào giấc ngủ. Tuy nhiên, khi trẻ đã ngủ say, mẹ cần nhẹ nhàng nhấc các đồ chơi đó ra, tránh tình trạng đồ chơi rơi vào mặt trẻ gây ngạt thở. 

Thay tã cho trẻ 

Tã bỉm ướt sẽ khiến trẻ cảm thấy khó chịu, đây cũng chính là nguyên nhân khiến cho trẻ quấy khóc, không ngủ ngon vào mỗi đêm. Trước khi đi ngủ, mẹ cần vệ sinh cá nhân sạch sẽ, thay tã bỉm mới để bé cảm thấy thoải mái nhất. Nếu trong trường hợp bắt buộc phải tay tã cho bé khi đang ngủ, mẹ cần thực hiện một cách nhẹ nhàng và nhanh chóng. 

Thật kiên nhẫn 

Tùy từng giai đoạn phát triển, trẻ sẽ có những thay đổi khác nhau cả về thể trạng và tinh thần. Có nhiều trường hợp, bé đang ngủ rất ngon giấc, tuy nhiên đến một thời điểm nào đó, đêm nào bé cũng sẽ đột ngột tỉnh dậy, quấy khóc suốt đêm. Giai đoạn này thường diễn ra trong khoảng vài ngày sau đó sẽ kết thúc. Cha mẹ cần kiên nhẫn chờ đợi, không nên quá lo lắng mà tìm đến những giải pháp thiếu khoa học. 

Bổ sung các sản phẩm giúp bé ngủ ngon 

Ngoài những phương pháp trên, để bé có thể ngủ sâu giấc vào mỗi đêm, cha mẹ có thể bổ sung cho bé một số sản phẩm hỗ trợ giấc ngủ. Siro ngủ ngon cho bé Adomir với chất lượng đảm bảo, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng được hàng triệu mẹ Việt tin dùng. Siro được chiết xuất từ những thành phần thảo dược từ nhiên nhiên an toàn, lành tính, đem lại hiệu quả cao trong quá trình sử dụng. Ngoài ra, Adomir được bào chế dưới dạng siro nên rất dễ uống và dễ hấp thu, phù hợp với đối tượng trẻ nhỏ. Sản phẩm đã được cấp phép và chứng nhận an toàn bởi Bộ y tế. 

Siro giúp bé ngủ ngon sâu giấc tự nhiên với thành phần an toàn, lành tính
Siro giúp bé ngủ ngon sâu giấc tự nhiên với thành phần an toàn, lành tính

Trên đây là tổng hợp 15 mẹo giúp bé ngủ ngon sâu giấc vào mỗi tối mà mẹ có thể tham khảo và áp dụng. Một giấc ngủ ngon sẽ giúp bé phát triển toàn diện cả về thể chất và tinh thần. Vì vậy, việc tìm kiếm các giải pháp để cải thiện vấn đề giấc ngủ của con là việc mẹ cần làm ngay hôm nay.