Những điều cần biết về điều trị rối loạn giấc ngủ ở trẻ có thể mẹ chưa biết

Bất cứ người mẹ nào cũng mong muốn con mình có những giấc ngủ ngon và lo lắng về tình trạng rối loạn giấc ngủ ở trẻ. Tuy nhiên không phải mẹ nào cũng có kiến thức đúng và đủ về cách điều trị chứng rối loạn giấc ngủ ở trẻ. Cùng theo dõi bài viết sau để cập nhật thêm những thông tin hữu ích nhất về vấn đề này nhé. 

Thế nào là rối loạn giấc ngủ ở trẻ? 

Rối loạn giấc ngủ ở trẻ là sự rối loạn sức khỏe về giấc ngủ, trẻ không có giấc ngủ đạt chất lượng và tiêu chuẩn theo khuyến cáo của các chuyên gia.  

Rối loạn giấc ngủ ở trẻ là sự rối loạn sức khỏe về giấc ngủ

Rối loạn giấc ngủ ở trẻ là trẻ không có giấc ngủ đạt chất lượng và tiêu chuẩn

Khi trẻ bị rối loạn giấc ngủ sẽ trở nên cáu kỉnh, mất tập trung và hay quấy khóc, về lâu dài sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và sự phát triển toàn diện của trẻ, thậm chí còn để lại nhiều biến chứng khôn lường. Chính vì vậy, các mẹ không nên chủ quan khi con đang gặp phải tình trạng rối loạn giấc ngủ. 

Biểu hiện của rối loạn giấc ngủ ở trẻ 

Trẻ bị rối loạn giấc ngủ thường xuất hiện một hoặc một vài trong số các biểu hiện sau đây: 

  • Khó đi vào giấc ngủ.  
  • Giấc ngủ ngắn hơn bình thường.  
  • Giật mình khi ngủ. 
  • Thường xuyên tình giấc giữa đêm, quấy khóc và khó ngủ lại. 
  • Hơi thở khi ngủ không đều và đôi khi xuất hiện tình trạng bé ngưng thở. 
  • Ngủ mở miệng, ngáy khò khè, cảm nhận bé khó thở mặc dù không mắc bệnh đường hô hấp. 
  • Nói mơ hoặc mộng du khi ngủ.  
  • Bé xuất hiện hội chứng chân không yên: đạp chân lên không trung liên tục. 
  • Trẻ buồn ngủ và ngủ nhiều vào ban ngày, không tỉnh táo, ngủ gật hoặc ngủ trong lúc đang ăn hay chơi đùa. 
  • Đổ mồ hôi nhiều khi ngủ.  

Nếu bé đang có những biểu hiện như trên, mẹ nên kịp thời tìm hiểu nguyên nhân gây ra tình trạng này và có biện pháp điều trị kịp thời để cải thiện giấc ngủ cho con, tránh tiếp diễn lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và tinh thần của trẻ. 

Những yếu tố cần chú ý khi khi điều trị rối loạn giấc ngủ ở trẻ 

Để đạt được hiệu quả tối ưu trong quá trình điều trị rối loạn giấc ngủ ở trẻ, các mẹ cần lưu ý một số yếu tố sau đây. 

Đảm bảo môi trường ngủ thích hợp 

Trẻ cần một không gian ngủ tốt để ngon giấc mỗi đêm. Nếu không, trẻ sẽ bị khó chịu và rất dễ giật mình, tỉnh giấc bất chợt và quấy khóc trong lúc ngủ. Tình trạng này kéo dài trong một thời gian chính là nguyên nhân gây ra chứng rối loạn giấc ngủ ở trẻ. 

Môi trường ngủ đóng vai trò quan trọng trong điều trị rối loạn giấc ngủ ở trẻ

 

Các mẹ cần lưu ý một số yếu tố sau để đảm bảo không gian ngủ tốt cho trẻ: 

  • Nhiệt độ phòng vừa phải (khoảng 24 – 25 độ C). 
  • Độ ẩm phòng thích hợp (khoảng 40 – 60%). 
  • Ánh sáng dịu nhẹ, tránh ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử. 
  • Không gian yên tĩnh, không có tiếng ồn. 
  • Kiểm tra tã/ bỉm không bị ướt. 

Nên sử dụng các sản phẩm hỗ trợ có thành phần từ thiên nhiên   

Trẻ nhỏ bao giờ cũng nhạy cảm và mong manh hơn so với người lớn. Vậy nên sẽ an toàn hơn khi cho trẻ sử dụng những sản phẩm lành tính có thành phần đến từ thiên nhiên. Các loại thảo dược thiên nhiên như cây nữ lang, tía tô đất,… đã được nhiều nghiên cứu khoa học chứng minh là có hiệu quả cao trong việc cải thiện chất lượng giấc ngủ ở trẻ, giúp trẻ ngủ ngon và sâu giấc hơn. Đây là những thành phần hoàn toàn vô hại với sức khỏe trẻ nhỏ. 

Adomir - Siro giúp bé ngủ ngon, sâu giấc tự nhiên

Adomir – Siro giúp bé ngủ ngon, sâu giấc tự nhiên 

Adomir là sản phẩm siro được điều chế hoàn toàn từ thiên nhiên với thành phần là sự kết hợp hoàn hảo giữa cây nữ lang và tía tô đất. Sản phẩm đã được chứng nhận là có công dụng cải thiện chất lượng giấc ngủ hiệu quả, giúp con ngủ ngon và sâu giấc hơn. Đây là siro cải thiện giấc ngủ được nhiều bác sĩ tại bệnh viện Nhi Trung ương tin dùng. 

Kết hợp rèn luyện thói quen ngủ khoa học cho trẻ 

Bên cạnh bổ sung các sản phẩm hỗ trợ giấc ngủ, rèn luyện thói quen ngủ khoa học ngay từ khi còn nhỏ là giải pháp lâu dài mang lại chất lượng giấc ngủ tốt hơn cho trẻ. Bố mẹ nên giúp con phân biệt rõ ban ngày chơi và ban đêm ngủ. Không nên cho trẻ ngủ ngày quá nhiều, thay vào đó hãy khuyến khích các bé tham gia hoạt động vui chơi, học tập để quên đi cảm giác buồn ngủ. 

Ngoài ra cũng nên thiết lập khung giờ ngủ cố định cho trẻ hàng ngày để trẻ làm quen được với giấc ngủ. Ví dụ như đi ngủ đều đặn vào 9 giờ tối và thức dậy vào 7 giờ sáng hôm sau. 

Kết luận 

Bài viết vừa cung cấp cho các mẹ một số thông tin và lưu ý về điều trị rối loạn giấc ngủ ở trẻ. Tham khảo thêm một số bài viết khác về chủ đề này tại đây