L-Theanin – Giải pháp đem lại giấc ngủ ngon tự nhiên

Nghiên cứu khoa học được đăng trên Tạp chí Y khoa Hoa Kỳ

https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/25759004/

Việc giải tỏa lo âu, căng thẳng thực sự cần thiết để có một giấc ngủ chất lượng tốt, dễ dàng đi vào giấc ngủ. L-Theanin (gamma-glutamylethylamide) – acid amin với hàm lượng cao trong lá trà, với tác dụng giải tỏa căng thẳng, lo lắng thông qua cảm ứng sóng não mà không gây tác dụng phụ so với thuốc an thần thông thường. Trong nghiên cứu này, tập trung nói về cơ chế, độ an toàn và hiệu quả của L-Theanin đối với giấc ngủ ở trẻ em. Ba mẹ cùng theo dõi nhé!

Giới thiệu

L-Theanin được sản xuất thông qua quá trình lên men enzyme, tạo cảm giác thư giãn, khiến tâm trí thoải mái nhưng tỉnh táo trong vòng 30 phút sau khi uống.

L-Theanin nhanh chóng làm tăng sinh lượng hormone Dopamine và Serotonine. Đây được coi là những hormon “hạnh phúc”, đem lại cảm giác thư giãn, vui vẻ, thoải mái cho cơ thể. 

 

L-Theanin là acid amin có hàm lượng cao trong lá trà xanh, trà đen.

Nghiên cứu cũng đưa ra gợi ý sử dụng 200mg L-Theanin trước khi ngủ sẽ hỗ trợ cải thiện chất lượng giấc ngủ không phải an thần mà thông qua quá trình giải tỏa lo âu. Vì L-Theanin không gây ra tác dụng buồn ngủ, ngủ gà ngủ gật vào ban ngày.

Hàm lượng không gây tác dụng có hại của L-Theanin là dưới 2000mg/ kg/ ngày.

Hiệu quả L-Theanin đối với giấc ngủ của trẻ

Nhiều nghiên cứu xác nhận L-Theanin về tác dụng thư giãn, cải thiện trí nhớ, hiệu suất học tập và bảo vệ thần kinh, tăng chất lượng giấc ngủ. Bên cạnh đó, một nghiên cứu khác được thực hiện ở trường đại học Bristish (Colombia) phối hợp với Trung tâm y học chức năng Canada để kiểm tra các tác động của L-Theanin đối với giấc ngủ và chức năng não ở trẻ ADHD. (Chứng rối loạn tăng động giảm chú ý phổ biến nhất ở trẻ em)

Thí nghiệm:

–         Số lượng: 93 bé nam dưới 12 tuổi mắc ADHD

–         Thời gian: 6 tuần

–         Liều lượng: 200mg L-Theanine và giả dược, uống hoặc nhai x 2 lần/ngày.

Đánh giá dựa trên các yếu tố:

  • Sử dụng bảng câu hỏi cho kết quả về tỷ lệ phần trăm giấc ngủ và hiệu quả giấc ngủ của trẻ.
  • Sử dụng actigraph cho kết quả về số lượng cơn thức giấc của trẻ. 
  • Ngoài ra còn đánh giá về việc cải thiện chức năng như lập kế hoạch, tập trung, khả năng xử lý đồng thời,. liên tiếp và cải thiện trí nhớ, chủ yếu là trí nhớ làm việc/ học tập ngắn hạn.
  • Đánh giá của cha mẹ cho thấy sự cải thiện đáng kể về giấc ngủ và chất lượng giấc ngủ ở nhóm trẻ sử dụng L-Theanin. 

Kết quả cho thấy rằng L-Theanine cải thiện tình trạng giấc ngủ ở trẻ bị ADHD. Bên cạnh đó, có sự cải thiện về khả năng tập trung, xử lý nhận thức và trí nhớ học tập/ làm việc ngắn hạn ở trẻ dùng L-Theanin. Phụ huynh cũng nhận thấy 1 sự cải thiện đáng kể trong hành vì, ví dụ sự tức giận, hành vi chống đối đã được cải thiện ở nhóm sử dụng L-Theanine. 

 

Bảng tỉ lệ phần trăm giấc ngủ, chất lượng giấc ngủ và tỉ lệ cơn thức giấc khi ngủ

Các chức năng não bất thường ở trẻ ADHD được cho là do giảm hoạt động của chất dẫn truyền thần kinh Dopamine – được coi là có vai trò quan trọng trong học tập, tạo động lực và trí nhớ cảm xúc.

Tác dụng cải thiện giấc ngủ của L-Theanin có thể là do nó giúp giải phóng Dopamine và Serotonine, tăng khả năng thư giãn, kích thích tạo sóng não alpha.

Liều lượng sử dụng an toàn của L-Theanine

Mức an toàn sử dụng L-Theanin tỏng 1 ngày là 1,25g/ ngày. Với việc sử dụng với mục đích hỗ trợ giấc ngủ, liều lượng an toàn được khuyến cáo là 200mg/ ngày.  Mức liều được coi là vừa an toàn vì nó nằm trong giới hạn tiêu thụ hàng ngày của người có thói quen uống trà.

Một nghiên cứu ngắn ngày (28 ngày) cho thấy không quan sát được bất lợi nào ở mức liều 2000mg/kg/ ngày.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.