Hướng dẫn cho mẹ cách thiết lập giấc ngủ cho bé một cách hiệu quả

Thiết lập giấc ngủ cho bé là giải pháp giúp tăng cường chất lượng giấc ngủ cho trẻ về lâu về dài. Nhằm giúp bố mẹ nắm bắt được cách thiết lập giấc ngủ hiệu quả cho con, bài viết sau đây sẽ hướng dẫn các bố mẹ một quy trình thực hiện chi tiết và đầy đủ nhất. 

Cho trẻ ngủ vừa đủ vào ban ngày 

Nếu trẻ ngủ quá nhiều vào ban ngày thì giấc đêm sẽ thường bị trằn trọc, khó ngủ, ngủ không sâu giấc, thậm chí là quấy khóc liên tục. Trong trường hợp khác một số mẹ cố để con ngủ ít vào ban ngày với mong muốn đêm con sẽ ngủ ngon hơn cũng là một quan điểm sai lầm.  

Để thiết lập giấc ngủ cho bé, không nên cho trẻ ngủ quá nhiều vào ban ngày

Nên cho con ngủ vừa đủ vào ban ngày

Các mẹ cần hiểu rằng trẻ nhỏ không thể thức quá lâu như người lớn, ví dụ trẻ trong giai đoạn 6 đến 8 tuần tuổi không thể thức được quá 2 tiếng. Nếu mẹ để con quá mệt thì sẽ gây tác dụng ngược khiến con càng khó ngủ hơn, hơn thế nữa còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của con. Vậy nên, chìa khóa ở đây chính là cho con ngủ vừa đúng đủ vào ban ngày, không quá nhiều cũng không quá ít. 

Tạo môi trường ngủ lý tưởng cho trẻ 

Để được ngon giấc mỗi đêm, trẻ cần có một không gian ngủ tốt và phù hợp. Nếu không, trẻ sẽ bị khó chịu, trằn trọc, rất dễ giật mình tỉnh giấc và khó để ngủ lại. Muốn con có một không gian ngủ lý tưởng, sau đây là những yếu tố cơ bản nhất mà bố mẹ cần lưu ý: 

Nhiệt độ phòng 

Đối với trẻ nhỏ, nhiệt độ phòng thích hợp nhất để ngủ là trong khoảng 24 – 25 độ C với các điều kiện sau: 

  • Mặc áo, quấn tả, mặc quần dài, mang găng tay, vớ chân, đội mũ.  
  • Đắp mền nhẹ, ấm.  
  • Thay tã khi trẻ bị ướt.  
  • Không nằm ngay nơi hơi lạnh được thổi ra từ máy điều hòa.  
  • Không để quạt máy trong phòng có điều hòa.  
  • Phòng thoáng, sạch, không để quá nhiều đồ vật trong phòng (vì dễ phát sinh nấm mốc). 

Độ ẩm  

Độ ẩm thích hợp nhất cho trẻ là dao động trong khoảng 40 – 60%. Đây là độ ẩm lý tưởng nhất  để các loại vi khuẩn khó có thể phát triển nhưng vẫn đảm bảo đủ độ ẩm cho trẻ phát triển tốt. 

Ánh sáng 

Ánh sáng chói có thể là tín hiệu sai khiến cơ thể trẻ “lầm tưởng” và tiết ra Hormone làm trẻ tỉnh táo thay vì Hormone thúc đẩy giấc ngủ. Bố mẹ nên điều chỉnh ánh sáng phù hợp như một dấu hiệu giúp trẻ phân biệt được giấc ngủ ban ngày và giấc ngủ ban đêm. Cụ thể là: 

  • Giấc ngủ ban ngày: kéo rèm và để ánh sáng dịu nhẹ. 
  • Giấc ngủ ban đêm: tắt hết đèn hoặc bật đèn ngủ với ánh sáng nhẹ nhàng. 
  • Đặc biệt, không để trẻ tiếp xúc với ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử trong lúc ngủ. 

Xác định giờ ngủ cố định 

Cho bé đi ngủ vào một khung giờ cố định hàng ngày là cách thiết lập đồng hồ sinh học cho trẻ. Khi trẻ đã quen với đồng hồ sinh học này, bé sẽ nhận biết được lúc nào là sắp đến giờ đi ngủ và sẵn sàng vào giấc khi đến đúng thời điểm đó.  

Cho trẻ đi ngủ vào đúng giờ cố định là một bước thiết lập giấc ngủ cho trẻ

Mẹ nên cho con đi ngủ vào đúng khung giờ cố định mỗi ngày

Thời gian đầu mẹ sẽ khá vất vả để rèn luyện được cho con đi ngủ vào đúng khung giờ đó. Tuy nhiên nếu cố gắng kiên trì thì sẽ rất có lợi cho chất lượng giấc ngủ và sức khỏe của con sau này. Để làm điều này thành công, ngay cả khi con vẫn còn hào hứng nô đùa, hãy bế con lên giường và tắc điện để con dễ vào giấc ngủ. 

Thiết lập trình tự các hoạt động trước khi ngủ 

Chắc hẳn nhiều mẹ đã biết đến một kiến thức cơ bản là không nên cho trẻ hoạt động nhiều trước khi đi ngủ. Tuy nhiên chất lượng giấc ngủ của trẻ sẽ càng cao hơn nếu mẹ thiết lập cho con một trình tự cố định các hoạt động êm dịu trước khi đi ngủ.  

Điều này sẽ giúp bé nhận biết được các tín hiệu sắp đến giờ ngủ và tự ngủ tốt hơn. Chuỗi các hoạt động mẹ có thể tham khảo để thiết lập cho trẻ là: tắm, mát-xa, đọc truyện, hát ru, nghe tiếng ồn trắng, tắt đèn, thì thầm cùng bé. 

Kết luận 

Bài viết trên đã hướng dẫn các mẹ quy trình thiết lập giấc ngủ cho bé khoa học để nâng cao hiệu quả giấc ngủ. Tham khảo các nội dung hữu ích khác về giấc ngủ của trẻ tại đây.