3 nguyên nhân rối loạn giấc ngủ ở trẻ mà không phải ai cũng biết

Giấc ngủ đóng vai trò rất quan trọng trong sự phát triển của bé. Rối loạn giấc ngủ và những vấn đề liên quan tới giấc ngủ có thể do một số nguyên nhân chính dưới đây mà cha mẹ cần lưu ý.

Rối loạn giấc ngủ ở trẻ là gì?

Rối loạn giấc ngủ ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ là giai đoạn khi một em bé đã ngủ tốt đột nhiên thức dậy nhiều vào ban đêm,ngủ ngắn hơn mà không có lý do rõ ràng. 

Rối loạn giấc ngủ ở trẻ có thể biểu hiện theo nhiều kiểu khác nhau

Rối loạn giấc ngủ ở trẻ có thể biểu hiện theo nhiều kiểu khác nhau

Trẻ có thể bị rối loạn giấc ngủ theo nhiều kiểu khác nhau như: có cơn ngừng thở ngắn kèm ngáy khi ngủ, máy giật cơ khi ngủ, ngủ ngày quá nhiều, các cử động chân tay có tính chu kỳ, cơn miên hành, mất ngủ, cơn hoảng sợ ban đêm… trong số đó cơn miên hành và cơn hoảng sợ ban đêm gặp khá phổ biến. 

Theo Viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP), trẻ sơ sinh cần ngủ khoảng 12 đến 16 tiếng mỗi ngày. Cụ thể: 

  • Trẻ dưới 3 tháng tuổi: Cần ngủ nhiều hơn 11 tiếng và không quá 19 tiếng mỗi ngày. 
  • Trẻ từ 4 đến 11 tháng tuổi: Ngủ nhiều hơn 10 tiếng và không quá 18 tiếng mỗi ngày. 
  • Trẻ sơ sinh ngủ nhiều cả ban ngày lẫn ban đêm và thường chỉ thức khoảng vài giờ để bú. Trung bình một trẻ sơ sinh ngủ khoảng 8 – 9 tiếng vào ban ngày và khoảng 8 tiếng vào ban đêm. Mỗi giấc ngủ ở trẻ sơ sinh thường ngắn, vào khoảng 30 phút đến 4 tiếng vì trẻ nhanh đói và sẽ phải dậy bú.

Nguyên nhân rối loạn giấc ngủ ở trẻ

Để có phương pháp điều trị phù hợp nhất, cha mẹ cần tìm hiểu và xác định được chính xác nguyên nhân gây ra rối loạn giấc ngủ ở con. Các nguyên nhân gây rối loạn giấc ngủ ở trẻ bao gồm: 

Môi trường thay đổi 

Trẻ ngủ ít có thể do chưa thích nghi với môi trường bên ngoài đặc biệt là trẻ sơ sinh. Trẻ sơ sinh mới chuyển từ tử cung sang thế giới bên ngoài, hệ thống thần kinh rất mong manh và chưa có khả năng để đối phó với những kích thích. Trẻ cần được bồng bế, di chuyển vì chuyển động có thể làm dịu bớt sự kích thích hệ thống thần kinh và làm dịu bớt căng thẳng về thể chất. 

Tiếng ồn và ánh sáng mạnh cũng là những tác nhân làm trẻ khó ngủ. Do đó, khi trẻ ngủ cha mẹ hay người chăm sóc cần giữ không gian yên tĩnh, thoải mái với ánh sáng phù hợp 

Vấn đề bệnh lý 

Sức khỏe của bé không tốt cũng là nguyên nhân khiến trẻ ít ngủ như: Bú kém, mệt mỏi, thở khò khè, sốt,… Ngoài ra, thiếu canxi, kẽm cũng gây ra tình trạng trẻ ít ngủ, ngủ không sâu giấc, hay vặn mình, bứt rứt, khó chịu.  

Trẻ bị rối loạn nào đó gây khó chịu như đau bụng, trào ngược dạ dày thực quản, viêm đường hô hấp,… Nếu mẹ nghi ngờ trẻ có những dấu hiệu bất thường làm trẻ khó ngủ hoặc ngủ ít hơn bình thường, mẹ cần đưa trẻ đi khám ngay tại các cơ sở y tế để điều trị kịp thời nhé. 

Nguyên nhân khác  

Một số lý do dưới đây có thể khiến cho bé ngủ ít thường xuyên:  

  • Trẻ đói: Trẻ sơ sinh có dạ dày nhỏ và sữa là thức ăn dễ tiêu nên trẻ thường nhanh đói, đặc biệt khi trẻ được bú không đủ hoặc nhu cầu bú của trẻ tăng. Đây là lý do phổ biến nhất khiến trẻ hay thức dậy. 
  • Trẻ khát nước. 
  • Trẻ bị ướt mông do tè ướt tã, tràn tã. 
  • Một số trẻ bị rối loạn giấc ngủ bẩm sinh khi mới chào đời. Tình trạng này sẽ được khắc phục từ từ khi mẹ tập thói quen ngủ cho trẻ. 

Cách phòng tránh rối loạn giấc ngủ ở trẻ

Không phải tất cả trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ đều biết cách tự ngủ. Vì vậy, mẹ cần áp dụng một số phương pháp để giúp con ngủ ngon và ngăn ngừa tình trạng rối loạn giấc ngủ ở trẻ: 

Hướng dẫn mẹ một số cách giúp phòng tránh rối loạn giấc ngủ ở trẻ

Một số phương pháp giúp ngăn ngừa tình trạng rối loạn giấc ngủ ở trẻ

  • Giúp con phân biệt ngày và đêm: Mẹ có thể mở cửa vào ban ngày để ánh nắng tràn vào nhà để con có thể hấp thụ vitamin D thụ động cũng như cho con phân biệt được khoảng thời gian này sẽ khác với sự yên tĩnh của ban đêm như thế nào. Việc phân biệt sớm ngày và đêm cũng giúp con điều chỉnh giấc ngủ ngon hơn đó mẹ ơi. 
  • Cho con bú no trước khi đi ngủ: Trong quá trình ngủ, con có thể “bỏ quên” cữ sữa của mình. Vì vậy, mẹ nên chủ động quan sát và thăm chừng thời điểm để cho con bú sữa kịp lúc, tránh tình trạng con khóc do đói bụng, ảnh hưởng giấc ngủ dài và sâu. 
  • Đặt con xuống giường khi vừa thiu thiu ngủ: Việc làm này giúp con tránh tạo thói quen ngủ trên tay mẹ, dễ ngủ mà không phụ thuộc vào mẹ hoặc người chăm sóc. 
  • Chú ý không gian ngủ: Mẹ có thể điều chỉnh nhiệt độ phòng vừa phải, đừng quá nóng hoặc quá lạnh, cũng như âm thanh yên tĩnh, không quá lớn, Adomir gợi ý mẹ có thể sử dụng tiếng ồn trắng (white noise) giúp bé yên tâm ngủ sâu hơn. Bên cạnh đó, mẹ có thể kết hợp âm nhạc để kích thích tư duy cho con, với âm lượng vừa phải.