3 biện pháp điều trị bệnh hoảng sợ ban đêm ở trẻ mà bố mẹ nào cũng cần biết

Chứng hoảng sợ ban đêm là một hiện tượng phổ biến thường xảy ra ở trẻ nhỏ. Vì vậy, việc nắm rõ các kiến thức về chứng bệnh này sẽ giúp cha mẹ có những biện pháp phòng ngừa và điều trị kịp thời. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ gợi ý 3 biện pháp điều trị hoảng sợ ban đêm ở trẻ mà bố mẹ nào cũng cần biết. 

Thế nào là chứng hoảng sợ ban đêm ở trẻ? 

Chứng hoảng sợ ban đêm (hay còn gọi là hoảng loạn trong khi ngủ) thực chất là một dạng rối loạn giấc ngủ. Khi mắc chứng bệnh này, trẻ thường bất chợt tỉnh giấc trong lúc ngủ và có một số trạng thái tâm lý hoảng loạn, lo sợ… Tuy nhiên, khi tỉnh giấc vào sáng ngày hôm sau, trẻ sẽ không nhớ những gì mình làm trong cơ hoảng loạn. Nguyên nhân là do hệ thần kinh của mẹ bị căng thẳng quá mức trong thời gian dài, dẫn đến cơ thể suy nhược, gây ảnh hưởng đến giấc ngủ. 

Bệnh hoảng sợ ban đêm thực chất là 1 dạng rối loạn giấc ngủ ở trẻ
Bệnh hoảng sợ ban đêm thực chất là 1 dạng rối loạn giấc ngủ ở trẻ

Dấu hiệu khi bị chứng hoảng sợ ban đêm ở trẻ? 

Cha mẹ có thể nhận biết chứng hoảng sợ ban đêm ở trẻ qua một số dấu hiệu điển hình sau đây: 

  • Trong lúc ngủ, trẻ sẽ bất thình lình tỉnh giấc, toàn bộ cơ thể sẽ đổ nhiều mồ hôi, gương mặt toát lên vẻ hoảng sợ, lo lắng, bất an. 
  • Cha mẹ có thể cảm nhận được sự khác thường trong nhịp thở của trẻ. Trẻ thở nhanh, mạnh, thở hổn hển, mặt đỏ bừng không rõ lý do. 
  • Trẻ mở mắt nhưng dường như trẻ vẫn đang chìm vào giấc ngủ và không có nhận thức gì về những gì diễn ra xung quanh. 
  • Cơn hoảng loạn chỉ diễn ra trong một thời gian ngắn, chỉ khoảng 10 phút, sau đó trẻ sẽ ngủ thiếp đi và sẽ không nhớ gì khi tỉnh giấc vào sáng ngày hôm sau 
  • Trẻ sẽ thực hiện một số hành động kỳ lạ như quờ tay quờ chân vô định, la hét quấy khóc, thậm chí là bước xuống giường và chạy ra khỏi nhà. 

Thông thường, cơn hoảng sợ ban đêm ở trẻ thường xuất hiện ở trong giai đoạn đầu, khi trẻ chìm vào giấc ngủ. Đây là thời điểm mà bố mẹ cần chú ý quan sát để xác định chính xác là trẻ có bị chứng hoảng sợ ban đêm hay không. 

Top 3 biện pháp điều trị bệnh hoảng sợ ban đêm ở trẻ mà bố mẹ nên biết 

Dưới đây là 3 phương pháp điều trị hiệu quả nhất cha mẹ có thể áp dụng trong trường hợp trẻ bị mắc chứng hoảng sợ ban đêm 

Hướng dẫn trẻ tập thư giãn trước khi ngủ 

Trẻ mắc chứng hoảng sợ ban đêm thường có trạng thái tâm lý không ổn định, thường trong tình trạng hoảng sợ, bất an. Chính vì vậy, trước khi đi ngủ, cha mẹ nên thực hiện một số “thủ tục” để làm dịu, thư giãn hệ thần kinh của trẻ như: cho trẻ tập một số bài tập thư giãn nhẹ nhàng như tập thở, tập yoga,… Ngoài ra, cha mẹ có thể áp dụng một số phương pháp khác như: massage nhẹ nhàng, trò chuyện cùng bé. 

Mẹ nên vỗ về, thủ thỉ với bé trước khi ngủ để giúp thư giãn hệ thần kinh của bé
Mẹ nên vỗ về, thủ thỉ với bé trước khi ngủ để giúp thư giãn hệ thần kinh của bé

Tạo môi trường ngủ an toàn 

Một trong những nguyên nhân chính khiến trẻ bị mắc chứng hoảng sợ ban đêm ở trẻ là do môi trường ngủ không thoải mái, khiến trẻ cảm thấy bất an, lo sợ. Cha mẹ có thể cải thiện tình trạng này bằng cách: sử dụng các loại đèn có ánh sáng dịu nhẹ, tránh những tiếng ồn lớn…  

Ngoài ra, trong cơn hoảng loạn, trẻ có thể có những hành động vô thức, gây nguy hiểm cho bản thân. Cha mẹ nên chủ động thực hiện các biện pháp để phòng ngừa các tổn thương cơ thể có thể xảy ra như: cất bớt những vật có hình dạng sắc nhọn trong phòng, không cho trẻ nằm giường cao, đóng kín tất cả các cửa sổ và cửa chính,… Việc này sẽ khiến cho trẻ cảm thấy an toàn, giảm bớt tình trạng bất an, ngủ ngon và sâu giấc hơn. 

Giảm tần suất cơn hoảng sợ khi ngủ 

Trong trường hợp trẻ bị chứng hoảng sợ ban đêm trong một thời gian dài với tần suất dày đặc, cha mẹ cần có biện pháp để giảm bớt tần suất cơn để không gây ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của bé. Cha mẹ có thể ghi chép lại cụ thể, chi tiết khoảng thời gian kể từ khi trẻ bắt đầu chìm vào giấc ngủ cho đến khi xuất hiện cơn. Thực hiện việc này trong 7 ngày liên tiếp để nắm được quy luật phát cơn của trẻ. Khi nắm được quy luật rồi, trước khi cơn xuất hiện 15 phút, cha mẹ hãy chủ động đánh thức trẻ, cho trẻ thức khoảng 5-10 phút rồi cho đi ngủ tiếp. Việc này sẽ giúp hạn chế được tình trạng trẻ bị hoảng loạn, lo sợ vào ban đêm. 

Kết luận 

Chứng hoảng sợ ban đêm là căn bệnh vô cùng nguy hiểm, để lại nhiều hậu quả khôn lường. Hy vọng với những giải pháp mà chúng tôi chia sẻ sẽ giúp cha mẹ cải thiện được tình trạng này để hạn chế những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của trẻ. Trong trường hợp trẻ bị sang chấn tâm lý, cha mẹ cần cho bé đi khám để tìm ra phương pháp điều trị kịp thời.