12 tuyệt chiêu giúp con ngủ ngon mỗi ngày mà mẹ cần biết 

Trẻ khó ngủ, ngủ hay giật mình quấy khóc khiến cho các mẹ, đặc biệt là những mẹ sinh con lần đầu cảm thấy vô cùng lo lắng. Thấu hiểu điều đó, trong bài viết dưới đây Adomir sẽ mách mẹ 12 tuyệt chiêu giúp con ngủ ngon mỗi ngày.

Chọn giờ ngủ hợp lý

Theo lời khuyên của các chuyên gia, khung giờ lý tưởng nhất để các bé dưới 1 tuổi có thể chìm vào giấc ngủ, ngủ ngon giấc là khoảng 7h-8h tối. Sau khung giờ này, trẻ sẽ khó đi vào giấc ngủ hơn hơn. Vì vậy, để bé có thể ngủ ngon sâu giấc xuyên đêm, mẹ cần lựa chọn khung thời gian hợp lý để cho bé ngủ.

Vuốt ve bé

Đây là một trong những thói quen tốt mẹ nên duy trì vào mỗi tối, trước giờ đi ngủ để giúp bé ngủ ngon hơn. Khi đặt bé xuống giường, mẽ hay từ từ vuốt ve, mát-xa nhẹ nhàng cho bé để làm dịu và thư giãn hệ thần kinh. Những cái vuốt ve của mẹ cũng sẽ khiến cho bé cảm thấy an tâm hơn, đi vào giấc ngủ dễ dàng và nhanh chóng.

 

Cho bé mặc quần áo thoải mái

Mặc quá nhiều quần áo hay quần áo quá chật sẽ khiến bé cảm thấy khó chịu dẫn đến tình trạng ngủ không sâu giấc, trằn trọc, quấy khóc. Khi ngủ, mẹ nên ưu tiên mặc cho bé những bộ quần áo rộng rãi, thoáng mát được làm bằng chất liệu vải cotton. Việc này sẽ giúp tránh tình trạng da bị kích ứng, khiến trẻ cảm thấy thoải mái, có thể ngủ ngon, sâu giấc xuyên đêm.

Tạo không gian ngủ thoải mái

Môi trường ngủ không thoải mái cũng là nguyên nhân khiến cho trẻ ngủ không sâu giấc. Ban đêm, khi trẻ ngủ, bố mẹ hãy tắt đèn hoặc sử dụng loại đèn có ánh sáng dịu nhẹ để bé nhận thấy sự khác biệt rõ rệt về ngày – đêm. Ngoài ra, mẹ cần tạo môi trường ngủ thoải mái bằng cách sử dụng các loại chăn gối có chất liệu mềm mại để bé cảm thấy dễ chịu nhất.

Để ý dấu hiệu buồn ngủ của bé

Tuy không thể biểu đạt bằng ngôn ngữ nhưng trẻ luôn có những dấu hiệu để bộc lộ nhu cầu của mình. Cha mẹ cần phải chú ý quan sát, nếu thấy con có những biểu hiện như: dụi mắt liên tục, ngáp, quấy khóc có nghĩa là chúng đang phát ra tín hiệu buồn ngủ. Lúc này, mẹ cần vỗ về, vuốt ve bé, chỉ khoảng vài phút sau, bé sẽ tự đi vào giấc ngủ một cách dễ dàng. Ngược lại, nếu mẹ không tinh ý, đến khi trẻ đã bị mệt rã rời, khóc thét mới cho bé vào giường, bé sẽ rất khó đi vào giấc ngủ.

Kể chuyện cho trẻ

Một trong những “thủ tục” các mẹ thường áp dụng trước giờ đi ngủ đó là kể chuyện cho bé nghe. Trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ sơ sinh chưa thể nhận thức hết được những câu chuyện của mẹ. Tuy nhiên, với giọng kể nhẹ nhàng, êm ái kết hợp cùng những cái vuốt ve âu yếm của mẹ sẽ giúp bé giảm căng thẳng, thư giãn hệ thần kinh. Bé sẽ cảm nhận được sự hiện diện của mẹ để có thể yên tâm chìm vào giấc ngủ một cách ngon lành.

Ủ ấm cho trẻ

Do trẻ đã quen với môi trường ấm áp bên trong bụng mẹ nên trong những năm tháng đầu đời, có thể trẻ chưa thể thích nghi được với môi trường mới. Chính vì vậy, mẹ cần ủ ấm cho bé để tạo cho bé cảm giác an toàn, dễ đi vào giấc ngủ. Mẹ có thể ủ ấm cho trẻ bằng cách quấn tã, dùng chăn mỏng, đeo đầy đủ bao tay bao chân cho trẻ trong khi ngủ. Tuy nhiên, mẹ cần phải chú ý đến nhiệt độ cơ thể bé, không nên ủ quá ấm, sẽ khiến trẻ bị nóng, khó chịu gây ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Mẹ có thể ủ ấm cho bé bằng cách quấn tã, đeo bao tay bao chân

Mẹ có thể ủ ấm cho bé bằng cách quấn tã, đeo bao tay bao chân

Mát xa cho trẻ

Một trong những tuyệt chiêu hiệu quả nhất để giúp bé có một giấc ngủ ngon đó là mát-xa nhẹ nhàng. Đây là một trong những “thủ tục” trước giờ đi ngủ mà mẹ nào cũng nên thực hiện. Mỗi ngày, mẹ hãy dành ra 15 phút mát-xa để giúp thư giãn hệ thần kinh của trẻ, từ đó giúp trẻ ngủ ngon, sâu giấc hơn. Mẹ có thể dùng thêm một chút dầu thơm để xoa bóp nhẹ nhàng cho bé bởi làn da khô từ tay mẹ có thể sẽ khiến trẻ cảm thấy không thoải mái.

Mat-xa nhẹ nhàng sẽ giúp bé thư giãn, dễ đi vào giấc ngủ và ngủ ngon hơn

Mat-xa nhẹ nhàng sẽ giúp bé thư giãn, dễ đi vào giấc ngủ và ngủ ngon hơn

Ôm hôn bé

Một trong những hành động tưởng chừng rất đơn giản nhưng lại đem lại tác dụng vô cùng lớn trong việc cải thiện giấc ngủ của trẻ đó là ôm hôn trẻ. Việc cha mẹ ôm hôn bé vào mỗi tối trước khi đi ngủ sẽ giúp bé cảm nhận được tình yêu thương. Ngoài ra, hành động này còn tạo cho bé cảm giác an tâm để dễ đi vào giấc ngủ.

Không cho trẻ ngủ quá nhiều vào ban ngày

Việc ngủ quá nhiều vào ngan ngày sẽ khiến cho giấc ngủ ban đêm của trẻ bị ảnh hưởng. Đây là nguyên nhân dẫn đến một tình trạng phổ biến hiện nay – “ngủ ngày cày đêm”. Trẻ nhỏ dưới 6 tháng tuổi thường không thể thức quá 2 tiếng. Tuy nhiên, mẹ chỉ nên để cho con ngủ vừa đủ, mỗi giấc của trẻ chỉ nên kéo dài từ khoảng 1-1,5 tiếng. Nếu quá thời gian này trẻ vẫn chưa muốn dậy, mẹ hãy đánh thức nhẹ nhàng, sau đó chơi với trẻ. Một số hoạt động nhẹ nhàng vào ban ngày cũng sẽ góp phần giúp bé có thể ngủ ngon, sâu giấc hơn vào ban đêm.

Ngủ quá nhiều vào ban ngày sẽ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ vào ban đêm

Ngủ quá nhiều vào ban ngày sẽ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ vào ban đêm

Đảm bảo tã bỉm khô thoáng

Tã bỉm ướt sẽ khiến trẻ cảm thấy khó chịu, dẫn đến việc ngủ không sâu giấc, hay trằn trọc, vặn mình vào ban đêm. Trước giờ đi ngủ, mẹ nên kiểm trả lại để đảm bảo tã bỉm của con luôn trong tình trạng khô thoáng nhất, khiến bé cảm thấy dễ chịu để ngủ xuyên đêm. Mẹ có thể lựa chọn những loại bỉm siêu thấm kết hợp với bôi kem chống hăm để con có thể dùng xuyên đêm.

Không quên cho bé ngủ trưa

Một số mẹ hiện nay thường sẽ không cho bé ngủ trưa với mong muốn có thể ngủ ngon vào ban đêm. Tuy nhiên, quan niệm này hoàn toàn sai lầm. Giấc ngủ trưa có vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của trẻ cả về thể chất và tinh thần. Chính vì vậy, mẹ cần cho bé ngủ đủ giấc vào buổi trưa. Trong lúc bé ngủ, mẹ cũng có thể tranh thủ thời gian này để nghỉ ngơi hoặc chăm chút cho bản thân. 

Kết luận 

Giấc ngủ có vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của trẻ cả về thể chất lẫn tinh thần. Vì vậy, mẹ có thể áp dụng những tuyệt chiêu trên ngay từ hôm nay để bảo vệ sức khỏe con yêu.