10 bước thiết lập giấc ngủ ngon cho con mà mẹ cần biết

Một giấc ngủ ngon được ví như “liều thuốc quý” giúp trẻ phát triển toàn diện cả về thể chất và tinh thần. Vậy làm thế nào để thiết lập cho con một giấc ngủ ngon. Tất cả sẽ được được bật mí trong bài viết dưới đây.

Thiết lập thói quen đi ngủ cho con

Đây là một trong những giải pháp hiệu quả để mang đến cho bé một giấc ngủ ngon sâu giấc xuyên đêm. Theo lời khuyên từ các chuyên gia, trước khi đi ngủ, mẹ không nên cho trẻ hoạt động quá nhiều. Tuy nhiên, việc thực hiện một số hoạt động nhẹ nhàng sẽ là yếu tố góp phần cải thiện chất lượng giấc ngủ của con.  

Nếu được duy trì trong một thời gian dài, những thói quen này sẽ là tín hiệu để nhắc các bé đã đến giờ đi ngủ. Một số thói quen đi ngủ mẹ có thể thực hiện cho con như: mát – xa nhẹ nhàng, đọc truyện, hát ru…

Xác định thời gian ngủ đủ của con

Tùy vào từng giai đoạn phát triển mà nhu cầu giấc ngủ của trẻ sẽ có sự khác nhau. Thông thường, trẻ sơ sinh sẽ cần ngủ khoảng 16 giờ một ngày. Tuy nhiên, khi lớn lên, nhu cầu ngủ của trẻ sẽ thay đổi, trẻ ngủ ít đi, thường có xu hướng ngủ ít hơn vào ban ngày và nhiều hơn vào ban đêm. Mẹ cần xác định được thời gian ngủ đủ của con qua từng giai đoạn để có thể thiết lập được lịch sinh hoạt khoa học.

Giữ giấc ngủ và thức dậy đều đặn

Một giải pháp khác mẹ có thể áp dụng đó là cho bé đi ngủ và thức dậy đúng giờ. Lịch trình này cần phải được cố định và duy trì mỗi ngày. Cách làm này sẽ giúp mẹ thiết lập đồng hồ sinh học cho trẻ. Khi trẻ đã quen với đồng hồ sinh học này, chúng sẽ tự nhận biết được khi nào là sắp đến giờ đi ngủ và sẵn sàng vào giấc khi đến đúng thời điểm đó.

Hạn chế cho trẻ ngủ ngày

Khi trẻ ngủ quá nhiều vào ban ngày, giấc ngủ ban đêm của trẻ sẽ bị ảnh hưởng, dẫn đến tình trạng “ngủ ngày cày đêm”. Ban đêm, trẻ sẽ khó đi vào giấc ngủ, ngủ trằn trọc và không sâu giấc, thậm chí là quấy khóc. 

Tuy nhiên, nhiều mẹ có suy nghĩ cho con ngủ ít vào ban ngay để con có thể ngủ ngon vào ban đêm. Quan điểm này hoàn toàn sai lầm. Trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ sơ sinh không thể thức quá 2 tiếng. Nếu mẹ để con quá mệt sẽ khiến cho trẻ càng khó ngủ hơn. Chính vì vậy, để con có thể ngủ ngon, sâu giấc mỗi đêm, mẹ chỉ nên cho con ngủ đủ vào ban ngày, không quá nhiều nhưng cũng không quá ít.

Trẻ ngủ trưa quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ ban đêm

Trẻ ngủ trưa quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ ban đêm

Tạo môi trường ngủ an toàn, thoải mái

Môi trường ngủ là một trong những yếu tố ảnh hưởng nhiều nhất đến chất lượng giấc ngủ của bé mỗi đêm. Để bé có thể ngủ ngon, không quấy khóc, mẹ cần tạo cho bé một môi trường ngủ thoải mái, an toàn bằng cách: không để các thiết bị điện tử gần đầu giường bé, hạn chế tiếng ồn, sử dụng các loại đèn có ánh sáng dịu nhẹ, nhiệt độ phòng cần phải phù hợp, không quá nóng cũng không được quá lạnh,… Tất cả những yếu tố này sẽ khiến trẻ cảm thấy dễ chịu, hệ thần kinh của trẻ sẽ được thư giãn và dễ đi vào giấc ngủ.

Kiểm tra tiếng ồn và ánh sáng trong phòng ngủ

Ánh sáng quá chói, có nhiều tiếng ồn lớn là nguyên nhân khiến cho trẻ trằn trọc, quấy khóc mỗi đêm. Vấn đề này cần được giải quyết dứt điểm để giúp trẻ có một giấc ngủ ngon. Phòng ngủ của bé cần yên tĩnh, thông gió tốt và thoáng mát. Ngoài ra, ánh sáng trong phòng cũng không được quá sáng, chỉ sử dụng loại đèn có ánh sáng thật dịu nhẹ để bé có thể phân biệt được giấc ngủ ban đêm.

Tránh sử dụng các đồ công nghệ trong phòng ngủ

Những đồ công nghệ như điện thoại, ipad… sẽ phát ra ánh sáng xanh, gây ức chế quá trình sản sinh ra hoc-môn melatonin, một loại hoc-môn giúp phát ra tín hiệu ngủ cho cơ thể. Chính vì vậy, khi trong phòng ngủ của bé sử dụng nhiều đồ công nghệ sẽ khiến giấc ngủ bị gián đoạn, ngủ không sâu giấc.

Cho bé ăn uống đủ no trước khi đi ngủ

Từ giai đoạn 6 tháng tuổi, trẻ sẽ có ngủ xuyên đêm mà không cần thức dậy để đòi bú mẹ. Vì vậy, mẹ nên cho bé bú đủ no trước khi đi ngủ. Tuy nhiên, mẹ cần lưu ý không nên cho trẻ ăn quá no, việc này sẽ khiến hệ tiêu hóa của trẻ bị ảnh hưởng. Trẻ có thể sẽ bị chướng bụng, đầy hơi, cảm thấy khó chịu gây ảnh hưởng đến giấc ngủ. Mẹ chỉ nên cho bé ăn một lượng vừa đủ để bé ấm bụng và dễ đi vào giấc ngủ

Mẹ nên cho bé bú đu no trước khi đi ngủ để giúp bé ngủ ngon sâu giấc xuyên đêm

Mẹ nên cho bé bú đu no trước khi đi ngủ để giúp bé ngủ ngon sâu giấc xuyên đêm

Hạn chế sử dụng thực phẩm chứa cafein

Cafein sẽ khiến cho trẻ khó đi vào giấc ngủ. Thành phần này thường có trong các loại thực phẩm, đồ uống như: nước tăng lực, cà phê, socola. Nếu muốn con có một giấc ngủ ngon, mẹ nên hạn chế cho con sử dụng các loại thực phẩm này, đặc biệt là vào cuối buổi chiều hoặc buổi tối.

Mẹ nên hạn chế cho bé sử dụng các loại thực phẩm có chứa cafein

Mẹ nên hạn chế cho bé sử dụng các loại thực phẩm có chứa cafein

Thay tã cho bé

Tã bỉm ướt sẽ khiến trẻ cảm thấy khó chịu, đây cũng chính là nguyên nhân khiến cho trẻ quấy khóc, không ngủ ngon vào mỗi đêm. Trước khi đi ngủ, mẹ cần vệ sinh cá nhân sạch sẽ, thay tã bỉm mới để bé cảm thấy thoải mái nhất. Nếu trong trường hợp bắt buộc phải tay tã cho bé khi đang ngủ, mẹ cần thực hiện một cách nhẹ nhàng và nhanh chóng. 

Kết luận 

Trên đây là tổng hợp 10 bước thiết lập giấc ngủ ngon cho con mà mẹ có thể tham khảo và áp dụng. Mẹ có thể tham khảo thêm các kiến thức hữu ích khác về vấn đề giấc ngủ và sức khỏe của bé tại https://adomir.vn/